วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์
วิสัยทัศน์ (Vision)
หมายถึง ความคาดหวังของสถานศึกษาที่ต้องการให้บรรลุผลตามเจตนารมณ์ที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีสันติวิทย์สงขลา กำหนดวิสัยทัศน์ของวิทยาลัยไว้ดังนี้
“มุ่งมั่นจัดการศึกษาวิชาชีพอย่างมีคุณภาพ
เพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชน ยึดหลักคุณธรรม จริยธรรมและหลักการอิสลามเป็นวิถีดำเนินชีวิต”
พันธกิจ (Mission)
หมายถึง ภารกิจที่สถานศึกษาจะต้องทำเพื่อให้ความคาดหวังที่กำหนดไว้ประสบความสำเร็จ โดยในแต่ละพันธกิจจะกำหนดเป้าประสงค์ (Goals) รองรับเพื่อระบุผลจากการดำเนินงานตามพันธกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีสันติวิทย์สงขลา
กำหนดพันธกิจเพื่อให้บรรลุซึ่งวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้ดังนี้
พันธกิจที่ 1 จัดการศึกษาให้ผู้เรียนเป็นผู้มีสมรรถนะทางวิชาชีพอย่างมีคุณภาพ
พันธกิจที่ 2 จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรบูรณาการวิถีอิสลามและหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อฝึกให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม พฤติกรรมลักษณะนิสัยที่ดีงามตามวิถีอิสลาม
พันธกิจที่ 3 จัดการศึกษาให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและการประกอบอาชีพอิสระ เพื่อดำรงชีวิตตามสภาพเศรษฐกิจ
พันธกิจที่ 4 สร้างเครือข่ายและความร่วมมือการบริการวิชาการ และวิชาชีพกับภาคส่วนต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ
พันธกิจที่ 5 ส่งเสริมและพัฒนาการวิจัย สิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรม และเทคโนโลยี ให้สามารถนำไปใช้ ประโยชน์แก่ชุมชนและสังคม
พันธกิจที่ 6 พัฒนาระบบการประกันคุณภาพ มาตรฐานการศึกษาด้านวิชาชีพ และขับเคลื่อน สถานศึกษาให้สอดคล้องกับการเป็นประชาคมอาเชี่ยน
พันธกิจที่ 1 จัดการศึกษาให้ผู้เรียนเป็นผู้มีสมรรถนะทางวิชาชีพอย่างมีคุณภาพ
พันธกิจที่ 2 จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรบูรณาการวิถีอิสลามและหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อฝึกให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม พฤติกรรมลักษณะนิสัยที่ดีงามตามวิถีอิสลาม
พันธกิจที่ 3 จัดการศึกษาให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและการประกอบอาชีพอิสระ เพื่อดำรงชีวิตตามสภาพเศรษฐกิจ
พันธกิจที่ 4 สร้างเครือข่ายและความร่วมมือการบริการวิชาการ และวิชาชีพกับภาคส่วนต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ
พันธกิจที่ 5 ส่งเสริมและพัฒนาการวิจัย สิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรม และเทคโนโลยี ให้สามารถนำไปใช้ ประโยชน์แก่ชุมชนและสังคม
พันธกิจที่ 6 พัฒนาระบบการประกันคุณภาพ มาตรฐานการศึกษาด้านวิชาชีพ และขับเคลื่อน สถานศึกษาให้สอดคล้องกับการเป็นประชาคมอาเชี่ยน
เป้าประสงค์ (Goal)
1. ผู้เรียนมีสมรรถนะทางวิชาชีพอย่างมีคุณภาพ
2. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมตาม มีพฤติกรรมลักษณะนิสัยที่ดีงามตามวิถีอิสลาม
3. มีระบบการบริหารจัดการที่ทันสมัยนำไปสู่ความเป็นเลิศ
4. มีระบบภาคีเครือข่ายด้านวิชาการ และวิชาชีพ กับภาคส่วนต่างๆ
5. พัฒนางานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และสร้างนวัตกรรม เทคโนโลยีให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์แก่ชุมชนและสังคมอย่างต่อเนื่อง
6. มีระบบการประกันคุณภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา ด้านมาตรฐานวิชาชีพ และ ขับเคลื่อนสถานศึกษาให้สอดคล้องกับการเป็นประชาคมอาเซียน
1. ผู้เรียนมีสมรรถนะทางวิชาชีพอย่างมีคุณภาพ
2. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมตาม มีพฤติกรรมลักษณะนิสัยที่ดีงามตามวิถีอิสลาม
3. มีระบบการบริหารจัดการที่ทันสมัยนำไปสู่ความเป็นเลิศ
4. มีระบบภาคีเครือข่ายด้านวิชาการ และวิชาชีพ กับภาคส่วนต่างๆ
5. พัฒนางานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และสร้างนวัตกรรม เทคโนโลยีให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์แก่ชุมชนและสังคมอย่างต่อเนื่อง
6. มีระบบการประกันคุณภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา ด้านมาตรฐานวิชาชีพ และ ขับเคลื่อนสถานศึกษาให้สอดคล้องกับการเป็นประชาคมอาเซียน
ยุทธศาสตร์
ยุทธศาสตร์ที่ 1 ด้านการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
1.1 พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพสู่ความเป็นเลิศสู่ทางด้านวิชาชีพ
1.2 จัดกิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.3 ส่งเสริมให้ผู้เรียนดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและมีสุขภาวะที่ดี
ยุทธศาสตร์ที่ 2 ด้านการบริหารการจัดการ
2.1 บริหารจัดการสถานศึกษาสู่ความเป็นสากล
2.2 มีหลักสูตรฐานสมรรถนะที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและความต้องการของตลาดแรงงาน
ยุทธศาสตร์ที่ 3 ด้านการพัฒนาครู
3.1 พัฒนาครูให้มีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.2 ส่งเสริมบุคลากรให้มีผลงานวิจัย นวัตกรรมและมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย
ยุทธศาสตร์ที่ 4 ด้านตามนโยบายต้นสังกัด
4.1 ยกระดับคุณภาพผู้เรียนเข้าสู่มาตรฐานสากล
4.2 เพิ่มปริมาณผู้เรียนสายอาชีพให้เพียงพอต่อความต้องการของประเทศ
4.3 ส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการจัดอาชีวศึกษา
4.4 เพิ่มประสิทธิภาพบริหารจัดการให้มีมาตรฐานและคุณภาพโดยใช้หลักธรรมาภิบาล
ยุทธศาสตร์ที่ 1 ด้านการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
1.1 พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพสู่ความเป็นเลิศสู่ทางด้านวิชาชีพ
1.2 จัดกิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.3 ส่งเสริมให้ผู้เรียนดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและมีสุขภาวะที่ดี
ยุทธศาสตร์ที่ 2 ด้านการบริหารการจัดการ
2.1 บริหารจัดการสถานศึกษาสู่ความเป็นสากล
2.2 มีหลักสูตรฐานสมรรถนะที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและความต้องการของตลาดแรงงาน
ยุทธศาสตร์ที่ 3 ด้านการพัฒนาครู
3.1 พัฒนาครูให้มีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.2 ส่งเสริมบุคลากรให้มีผลงานวิจัย นวัตกรรมและมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย
ยุทธศาสตร์ที่ 4 ด้านตามนโยบายต้นสังกัด
4.1 ยกระดับคุณภาพผู้เรียนเข้าสู่มาตรฐานสากล
4.2 เพิ่มปริมาณผู้เรียนสายอาชีพให้เพียงพอต่อความต้องการของประเทศ
4.3 ส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการจัดอาชีวศึกษา
4.4 เพิ่มประสิทธิภาพบริหารจัดการให้มีมาตรฐานและคุณภาพโดยใช้หลักธรรมาภิบาล
กลยุทธ์ (Strategy)
หมายถึงการกำหนดวิธีการดำเนินงานของแต่ละพันธกิจเพื่อให้ประสบความสำเร็จตามเป้าประสงค์ที่กำหนดไว้ วิทยาลัยเทคโนโลยีสันติวิทย์สงขลา กำหนดกลยุทธ์ในแต่ละพันธกิจไว้ดังนี้
กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนด้านวิชาชีพที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ผู้เรียนมีทักษะและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ การแก้ปัญหา
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและเทคโนโลยีสารสนเทศ
หมายถึงการกำหนดวิธีการดำเนินงานของแต่ละพันธกิจเพื่อให้ประสบความสำเร็จตามเป้าประสงค์ที่กำหนดไว้ วิทยาลัยเทคโนโลยีสันติวิทย์สงขลา กำหนดกลยุทธ์ในแต่ละพันธกิจไว้ดังนี้
กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนด้านวิชาชีพที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ผู้เรียนมีทักษะและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ การแก้ปัญหา
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและเทคโนโลยีสารสนเทศ
กลยุทธ์ที่ 3 ส่งเสริมและพัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษา ทั้งด้านวิชาการ วิชาชีพ และสร้าง แรงจูงใจให้มีสมรรถนะสอดคล้องกับหน้าที่รับผิดชอบ
กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์ที่ 5 ส่งเสริมการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม และบูรณาการทั้งระบบด้วยหลักการประกันคุณภาพและเทคโนโลยีสารสนเทศ
กลยุทธ์ที่ 6 พัฒนาและปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ โรงฝึกงาน วัสดุครุภัณฑ์การศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศ และสื่อการสอนให้ทันสมัย มีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ที่ 7 ประชาสัมพันธ์ และแนะแนวเชิงรุก เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาสายอาชีพให้กับผู้ปกครองและชุมชน
กลยุทธ์ที่ 8 สร้างความร่วมมือ (MOU) กับสถานประกอบการ และหน่วยงานภายนอก ในการจัดการศึกษา สายอาชีพ ทั้งในระบบนอกระบบ สร้างแหล่งเรียนรู้ และสถานที่ฝึก ประสบการณ์ ที่หลากหลาย ยืดหยุ่น
กลยุทธ์ที่ 9 ส่งเสริมการจัดฝึกอบรมหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นประเมิน ตรวจสอบ และพัฒนาคุณภาพด้านการจัดฝึกอบรมหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น
กลยุทธ์ที่ 10 พัฒนาความรู้ ความสามารถของผู้เรียน ด้านการทำวิจัย พัฒนานวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์
กลยุทธ์ที่ 9 ส่งเสริมการจัดฝึกอบรมหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นประเมิน ตรวจสอบ และพัฒนาคุณภาพด้านการจัดฝึกอบรมหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น
กลยุทธ์ที่ 10 พัฒนาความรู้ ความสามารถของผู้เรียน ด้านการทำวิจัย พัฒนานวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์
กลยุทธ์ที่ 11 การประกันคุณภาพการศึกษาประเมิน ตรวจสอบ และพัฒนาคุณภาพด้านการประกันคุณภาพการศึกษา